น็อตหกเหลี่ยม มีทั้งหมดกี่ขนาด พร้อมแนะนำวิธีการใช้ที่ถูกต้อง

หากใครที่ไม่ได้เป็นช่างซ่อม อาจไม่คุ้นชินกับรูปร่างของหัวน็อต (สกรู) ที่มีหลายแบบ ยกตัวอย่างเช่น น็อต (สกรู) หัวแฉก หัวผ่า หัวหกเหลี่ยม หัวหกเหลี่ยมจม หรือ หัวหกเหลี่ยมเตเปอร์ เป็นต้น แต่รู้หรือไม่ว่า การที่น็อต (สกรู) แต่ละแบบมีลักษณะหัวแตกต่างกันนั้น ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานเฉพาะด้าน ซึ่งในปัจจุบันน็อต (สกรู) ที่นิยมนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรม คือ “น็อตหกเหลี่ยม (สกรูหกเหลี่ยม)” 

บทความนี้เราได้เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับน็อตหกเหลี่ยมมาแบบจัดเต็ม อ่านต่อได้ที่นี่ 

ก่อนที่จะใช้งาน น็อต (สกรู) คุณจำเป็นที่จะต้องรู้จัก น็อต (สกรู) ประเภทต่างๆ ก่อนใช้งาน เนื่องจากน็อต (สกรู) มีให้เลือกใช้งานหลากหลาย ซึ่งน็อต (สกรู) ที่นิยมใช้งานจะมีอยู่ 7 ประเภท และมีวิธีการใช้งานดังต่อไปนี้

  1. น็อตหกเหลี่ยม (Hex Bolt)

น็อตหกเหลี่ยม (สกรูหกเหลี่ยม) มีหัวเป็นรูปทรงหกเหลี่ยม นิยมใช้ในงานก่อสร้างส่วนประกอบของอาคาร และสิ่งก่อสร้างประเภทต่างๆ ซึ่งมีหลายรูปแบบ แต่ที่นิยมนำมาใช้งานจะแบ่งย่อยออกเป็น 2 รูปแบบ 

  1. น็อตยูโบลต์ (U-Bolts)

น็อตยูโบลต์ (สกรูยูโบลต์) จะมีลักษณะโค้งงอเป็นตัวยู (U) ตรงปลายของแกนทั้งสองด้านจะมีเกลียว ใช้สำหรับยึดเข้ากับวัสดุต่างๆ นิยมนำไปใช้ในงานประเภทอุตสาหกรรมยานยนต์ เช่น การรัดชิ้นส่วน และล็อคไว้ด้วยน็อตตัวเมีย เพื่อป้องกันไม่ให้ชิ้นส่วนหลุดออกจากกัน

อ่านประเภทน็อตที่เหลือ ได้เลยในบทความเต็มนี้ 

น็อตหัวหกเหลี่ยม (สกรูหัวหกเหลี่ยม) จะมีให้เลือกใช้งานหลายเกรด ได้แก่ เกรด 4.8, 8.8, 10.9 และเกรด 12.9 เกรดสูงๆ จะเป็นน็อต (สกรู) ที่มีความแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักได้มากขึ้น ส่วนขนาดของ น็อตหกเหลี่ยม (สกรูหกเหลี่ยม) จะมีให้เลือกตั้งแต่ M3 ไปจนถึง M100 แต่ขนาดที่นิยมใช้มีตั้งแต่ M3 – M8 ส่วนงานที่ต้องรองรับน้ำหนักสูงจะนิยมใช้ขนาด M8 – M16 ขึ้นไป  

คลิก เพื่อหาข้อแตกต่างระหว่างน็อตหกเหลี่ยมกับน็อตประเภทอื่นๆ 

น็อต (สกรู) แต่ละประเภทนั้น มีรูปทรง และการใช้งานแตกต่างกัน ดังนั้น น็อตหกเหลี่ยม (สกรูหกเหลี่ยม) จึงมีความแตกต่างจากน็อต (สกรู) ประเภทอื่นๆ ซึ่งสิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเลยคือ มีหัวเป็นรูปทรงหกเหลี่ยม ในส่วนนี้เป็นจุดที่ช่วยเพิ่มรับแรงบิดได้ดีกว่า น็อต (สกรู) ที่มีหัวบล็อกทรงสี่เหลี่ยมทั่วไป อีกทั้งยังช่วยให้น็อต (สกรู) ยึดติดแน่น ไม่สร้างความเสียหายให้กับเนื้อของวัสดุ 

อยากรู้ว่าน็อตประเภทนี้จะเหมาะกับการใช้งานแบบไหน และอุตสาหกรรมใดบ้างที่นิยมใช้ อ่านต่อได้ที่บทความนี้เลย  

 

เลือกซื้อ น็อตหัวหกเหลี่ยม พร้อมทีมช่างให้คำปรึกษาได้ที่ Sendo Fastener

เมื่อได้ทราบแล้วว่า น็อตหกเหลี่ยม (สกรูหกเหลี่ยม) มีกี่ขนาด และมีวิธีการใช้งานอย่างไร ดังนั้นถ้าหากคุณต้องการซื้อน็อตหัวหกเหลี่ยม (สกรูหัวหกเหลี่ยม) เพื่อนำมาใช้งาน แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกแบบไหนดี เพราะไม่มีประสบการณ์ในการซื้อสินค้าประเภทนี้ มาที่ Sendo ตอบโจทย์คุณในทุกด้านอย่างแน่นอน! เพราะเราเป็นทั้ง ผู้ผลิต / นำเข้า และจัดจำหน่ายสินค้ากลุ่ม Fasteners and Metal works อาทิเช่น น็อต (สกรู), โลหะภัณฑ์ และ รับตัดแผ่นเพลท, J bolt / L bolt ตามแบบ (Made to order) ด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยได้มาตรฐานสากล ให้กับผู้ประกอบการทุกอุตสาหกรรม ที่สำคัญหากคุณมีข้อสงสัยในเรื่องใด ทางเรามีทีมช่างที่พร้อมให้คำปรึกษาคุณ เกี่ยวกับสินค้าภายในร้านทุกประเภท

 

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่

Line OA : @sendothailand
Phone : 03-316-6999 / 062-398-9494
Facebook : sendothailand
Email : sale@sendothailand.jp